"โอบามา"เดินหน้าผลักดันรัฐสภาสหรัฐอนุมัติปรับเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2011 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันและเดโมแครทควรจะใช้การเจรจาเรื่องเพดานหนี้เป็นโอกาสในการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับลดหนี้สินระยะยาว

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขายังคงผลักดันให้แกนนำในรัฐสภาจากทั้งสองพรรค บรรลุข้อตกลงในเรื่องการลดตัวเลขการใช้จ่ายของรัฐบาล และกำหนดเป้าหมายที่จะทำให้รัฐบาลบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ โอบามาย้ำว่า ภารกิจอันดับต้นๆของคณะทำงานของเขาคือการผลักดันเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวและช่วยให้ประชาชนกลับมามีงานทำได้เหมือนเดิม พร้อมกับกล่าวว่า การปรับลดหนี้ของรัฐบาลควรดำเนินการอย่างสมดุลเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมหลักและมาตรการกระตุ้นการจ้างงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของโอบามาและสมาชิกรัฐสภามีกำหนดจะประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันจันทร์ โดยทั้งสองฝ่ายจะยังคงอภิปรายเกี่ยวกับการปรับเพิ่มดานหนี้และการลดยอดขาดดุงบประมาณ เพื่อช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตัวเลขหนี้ของสหรัฐพุ่งขึ้นชนเพดานสูงสุดที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ปีนี้ ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้หากรัฐสภาไม่อนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 2 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ