SME BANK ยังไม่ขยับดอกเบี้ยตามกนง.ตอนนี้ แย้มอาจปรับขึ้นช่วง Q4/54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารยืนยันที่จะตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมต่อไป แม้ว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งก็ตาม เนื่องจากปีนี้เศรษฐกิจยังคงผันผวน ขณะที่ลูกค้ามีต้นทุนสูงขึ้น ทั้งจากราคาน้ำมัน วัตถุดิบ จึงไม่อยากซ้ำเติมลูกค้า

อย่างไรก็ตาม หากธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะพิจารณาในช่วงไตรมาสสุดท้าย

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ซึ่งหากมีผลบังคับใช้เมื่อใดผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานจำนวนมาก อาทิ โรงงานเสื้อผ้า รองเท้า อาหารทะเล อาหารกระป๋อง และธุรกิจบริการต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบทันทีจากนโยบายค่าแรงของรัฐบาลชุดใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ธนาคารกำลังพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไว้ล่วงหน้า หากลูกค้าของธนาคารได้รับผลกระทบด้านต้นทุนที่สูงขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ได้เร่งช่วยเหลือลูกค้าในการลดต้นทุนการดำเนินงานด้านอื่น ๆ อยู่แล้ว รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งน่าจะชดเชยภาระต้นทุนด้านค่าแรงที่เพิ่มขึ้นได้ทางหนึ่ง

วันนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ ได้ร่วมกับทางสมาคมธุรกิจแฟรนไชส์และไลเซนส์ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงานตลาดนัดแฟรนไชส์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดเอสเอ็มอีหน้าใหม่ โดยมีผู้ประกอบการมาเปิดบูธ 37 ราย และธนาคารจัดแคมเปญพิเศษให้สินเชื่อเร่งด่วน สามารถยื่นขอสินเชื่อเพื่อนำเงินไปลงทุนได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ วงเงินรายละ 30,000-1 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย MLR -3% ใช้หลักทรัพย์หรือบุคคล หรือบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันผ่อนได้นานสูงสุด 5 ปี ปีแรกปลอดเงินต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ