"อลงกรณ์" ส่งจดหมายเปิดผนึก แจงไม่เคยใช้อำนาจการเมืองตรวจสอบ DTAC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ทำจดหมายเปิดผนึกถึงข้าราชการกรมพัฒนาธุรกิจ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้น บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และคำสั่งให้นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับดีแทคเข้าข่ายเป็นต่างด้าว และมีคนไทยถือหุ้นแทน (นอมินี) รวมถึงระบายความรู้สึกถึงการถูกกล่าวหาว่าฝ่ายการเมืองแทรกแซงการทำงานของข้าราชการประจำ และรมช.พาณิชย์ไม่มีอำนาจสั่งการให้แจ้งความกับดีแทคได้

โดยเนื้อหาจดหมายดังกล่าวระบุว่า ไม่เคยแทรกแซงกระบวนการตรวจสอบของคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นดีแทค ซึ่งมีนายบรรยงค์ เป็นประธาน โดยคณะทำงานฯ สามารถทำงานได้โดยอิสระ และไม่เคยแทรกแซงผลการตรวจสอบ หรือให้สรุปเป็นอย่างอื่น

"ผมไม่เข้าใจว่า ผมแทรกแซงอะไร ท่านอธิบดีคงหมายถึงการสั่งการให้กรมฯ กล่าวโทษผู้กระทำความผิด ซึ่งต่างจากที่ท่านอธิบดีเห็นว่า ควรส่งเรื่องให้ตำรวจสอบสวนต่อไป โดยกรมฯ จะไม่กล่าวโทษใคร อย่างนี้ใช้คำว่า แทรกแซงไม่ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องการบริหารราชการปกติ ถ้าบอกว่ารัฐมนตรีมีความเห็นต่างกับอธิบดีน่าจะเป็นธรรมกับผมมากกว่า" เนื้อหาส่วนหนึ่งของจดหมายดังกล่าวระบุ

นอกจากนี้ ยังระบุว่า คำสั่งการของตนเองให้ยึดผลตรวจสอบของคณะทำงานฯ เป็นสำคัญ และให้ท่านอธิบดีใช้ดุลยพินิจในการกล่าวโทษได้อย่างเต็มที่ ไม่ได้ไปก้าวล่วงแต่อย่างใด ตนเองไม่ต้องการโต้เถียงว่ามีอำนาจสั่งการหรือไม่ สิ่งที่อยากเห็นคือ เมื่อผลตรวจสอบสรุปว่ามีมูลอันเชื่อได้ว่า มีการกระทำผิดกฎหมาย ท่านอธิบดีควรต้องรักษากฎหมาย และบังคับใช้กฎหมาย

จดหมายดังกล่าวยังระบุว่า คำสั่งที่ให้อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแจ้งความเอาผิดกับดีแทค รวมถึงบุคคล และนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นคำสั่งในฐานะรักษาการรมว.พาณิชย์ (ผู้รักษาการตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดย รมว.พาณิชย์เดินทางไปราชการต่างประเทศ) และรมช.พาณิชย์ ในฐานะผู้กำกับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตาม พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ