มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ลงสู่"ระดับขยะ"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินยูโรของรัฐบาลไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ Ba1 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa3 โดยระบุว่า ไอร์แลนด์อาจจะจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป

มูดีส์ระบุว่า ไอร์แลนด์อาจจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบใหม่ ก่อนที่จะสามารถกลับสู่ตลาดเอกชนได้ ขณะที่โครงการช่วยเหลือของอียูและไอเอ็มเอฟในปัจจุบันจะหมดอายุลงในช่วงปลายปี 2556 นี้

ทั้งนี้ แม้มูดีส์ยอมรับในแถลงการณ์ว่า ไอร์แลนด์ได้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง แต่ มูดีส์ย้ำว่า ไอร์แลนด์ยังคงเผชิญกับความเสี่ยงอีกมากในการดำเนินการ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์มีขึ้นท่ามกลางปัญหาหนี้ยุโรปที่มีแนวโน้มว่าจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆของยูโรโซน โดยล่าสุด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวออกจากการลงทุนในพันธบัตร ขณะที่มีความเสี่ยงมากขึ้นในการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ