IMF แต่งตั้ง "จู หมิน" ตัวแทนจากจีนนั่งเก้าอี้รองผู้อำนวยการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟแต่งตั้งนายจู หมิน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษของไอเอ็มเอฟ ขึ้นดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนจากประเทศจีนได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้ นางลาการ์ดแต่งตั้งนายเดวิด ลิปตัน ผู้ช่วยด้านเศรษฐกิจในทำเนียบขาวดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการคนที่ 1 ของไอเอ็มเอฟต่อจากนายจอห์น ลิปสกี ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

นางลาการ์ดกล่าวว่านายจูจะเริ่มทำหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยจะทำงานร่วมกับรองผู้อำนวยการท่านอื่นๆ อีก 3 คน

"นายจูเป็นผู้ที่มีประสบการณ์มายาวนานในการทำงานกับรัฐบาล การกำหนดนโยบายระหว่างประเทศ และตลาดเงิน อีกทั้งยังมีทักษะด้านการบริหารจัดการและทักษะด้านการสื่อสารที่ดีเยี่ยม ตลอดจนมีความเข้าใจต่อการทำงานของไอเอ็มเอฟ ดังนั้น ในฐานะรองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ เขาจะมีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกับดิฉันและทีมผู้บริหารท่านอื่นๆเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่ประเทศสมาชิกทั่วโลกจะต้องเผชิญในวันข้างหน้า และเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างไอเอ็มเอฟกับประเทศในเอเชียและตลาดเกิดใหม่ให้ดียิ่งขึ้น" นางลาการ์ดกล่าวในแถลงการณ์

สำหรับประวัติการทำงานของนายจูในฐานะรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนนั้น เขามีหน้าที่รับผิดชอบด้านกิจการระหว่างประเทศ การวิจัยด้านนโยบายและข้อมูลสินเชื่อ และก่อนหน้าที่เขาจะทำงานกับธนาคารจีน นายจูทำงานในตำแหน่งต่างๆ ที่ธนาคารแห่งประเทศจีน (แบงก์ ออฟ ไชน่า) ในฐานะรองประธานบริหาร ซึ่งรับผิดชอบด้านการเงินและการคลัง การบริหารจัดการความเสี่ยง การควบคุมกิจการภายใน การดูแลด้านกฎหมายและการกำกับดูแล และทำงานในแผนกกลยุทธ์และการวิจัย

นอกจากนี้ นายจูยังเคยทำงานที่ธนาคารโลกมาเป็นเวลา 6 ปี และสอนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ และมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ