China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า ราคาสินค้าเกษตรจีนที่ขยายตัวขึ้นก่อนหน้านี้ ได้ชะลอตัวลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ราคาเนื้อหมูปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3% ในช่วงระหว่างวันที่ 4-10 กรกฎาคม โดยอัตราการขยายตัวได้ชะลอตัวลง 1.1% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ส่วนราคาผัก 18 รายการและผลิตภัณฑ์ด้านการประมง 8 รายการ ค่อนข้างมีเสถียรภาพเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 6.4% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2551

-- เว็บไซต์ของศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนประสบความล้มเหลวในการขายถั่วเหลืองจำนวน 300,141 ตันที่นำออกประมูลขายเมื่อวานนี้ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการประมูลขายมาหลายครั้งก่อนหน้านี้

อุปสงค์ที่อ่อนแรงลงถือเป็นสาเหตุหลักของความล้มเหลวในการประมูลขาย เนื่องจากความสามารถในการสกัดน้ำมันของประเทศอยู่ในระดับที่ต่ำ เพราะได้รับผลกระทบจากนโยบายสกัดราคาของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะขยายระยะเวลาออกไปจนถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ อุปสงค์ถั่งเหลืองอาจจะยังอ่อนแรงลงในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลที่การบริโภคน้ำมันปรุงอาหารลดลง

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า ยอดการส่งมอบถั่วเหลืองนำเข้าของจีนอาจอยู่ที่ระดับ 5.37 ล้านตันในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ 4.79 ล้านตัน

ทั้งนี้ ตัวเลขประมาณการณ์ดังกล่าวยังสูงกว่ายอดนำเข้าที่ 4.95 ล้านตัน ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดการส่งมอบถั่วเหลืองนำเข้าในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 4.99 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ