World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี ที่ 5.02 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.1% จากเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 4.40 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นและสหรัฐนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนเพิ่มขึ้น

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินยูโรของรัฐบาลไอร์แลนด์ลงสู่ระดับ Ba1 หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ Baa3 โดยระบุว่า ไอร์แลนด์อาจจะจำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปี 2554 ขยายตัว 9.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 9.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัว 25.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 12.46 ล้านล้านหยวน (1.93 ล้านล้านดอลลาร์)

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือนไว้ที่ระดับเดิมในวันนี้ ขณะเดียวกันก็ระบุว่า ภาคการผลิตและการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมากำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.เป็น 6.2% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 5.7% เนื่องจากการประเมินครั้งก่อนไม่มีการพิจารณาข้อมูลที่เพิ่มเติมเข้ามา

-- ผลการสำรวจของธนาคารเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น และ สถาบันเมลเบิร์น บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงอย่างหนักในเดือนกรกฎาคม สู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 2 ปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สินเชื่อภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นจากเดือนที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่ลดลง และความพยายามในการขยายสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เกาหลี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 3.2% ในปี 2554 แต่อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ