พาณิชย์เตรียมดึงทูต-เอกชนร่วมประชุมทางไกลหาทางออกปิดการเจรจารอบโดฮา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 13, 2011 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจาการค้ารอบโดฮา ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก(WTO) ว่า กรมฯ เตรียมจัดประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกลในวันที่ 14 ก.ค.นี้ โดยเชิญนายกฤษฎา เปี่ยมพงศ์สานต์ เอกอัครราชทูตไทยประจำ WTO และผู้แทนระดับสูงของภาคเอกชน มาร่วมกันติดตามความคืบหน้าการเจรจาการค้ารอบโดฮา และร่วมกำหนดท่าทีไทยในการเจรจาในลำดับต่อไป หลังจากการเจรจารอบโดฮาได้ยืดเยื้อมาแล้วกว่า 10 ปี

สำหรับสถานการณ์เจรจาล่าสุดได้มีความพยายามที่จะผลักดันให้สมาชิกหาข้อยุติบางประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประเทศยากจนที่มีการพัฒนาน้อย เช่น การยกเลิกภาษีและโควตา การให้สิทธิพิเศษด้านธุรกิจบริการ การยกเลิกการอุดหนุนฝ้าย เป็นต้น เพื่อจะได้นำเสนอให้ที่ประชุมรัฐมนตรีการค้า WTO ครั้งที่ 8 ที่จะมีขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้ให้ความเห็นชอบ หรือที่เรียกกันว่า ข้อตกลงเดือนธันวาคม(December Package)

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ประเทศกำลังพัฒนาเสนอเข้ามาเพิ่มเติม เช่น การอำนวยความสะดวกทางการค้า การยกเลิกการอุดหนุนการส่งออก การจำกัดการอุดหนุนประมง เป็นต้น ส่วนการเจรจาเรื่องที่เหลือ เช่น การเปิดตลาดสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม และบริการ มีแนวโน้มที่อาจจะกำหนดแผนการดำเนินงานในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าต่อไป โดยยังไม่พยายามหาข้อยุติการเจรจาในชั้นนี้

อย่างไรก็ตาม ตนเองเห็นว่า จำเป็นที่สมาชิกต้องช่วยกันผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาหาข้อยุติให้ได้ในระดับหนึ่ง เพราะขณะนี้เริ่มมีสัญญาณชัดเจนว่าการกีดกันการค้ากำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น หากสมาชิกสามารถบรรลุข้อตกลงกันบางอย่างได้ภายในสิ้นปีนี้ ก็น่าจะลดแรงกดดันการหันไปใช้วิธีการกีดกันการค้าได้บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ