มูดีส์ชี้มาตรการภาษีคาร์บอนออสเตรเลียไม่กระทบอันดับความน่าเชื่อถือบริษัทเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 13, 2011 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า การกำหนดราคาคาร์บอนที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของภาคธุรกิจออสเตรเลียมากนัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ของนายเทอร์รี่ ฟานอส รองประธานระดับอาวุโสของมูดีส์ว่า "ราคาคาร์บอนที่กำหนดไว้ในระดับนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่ก่อมลพิษในปริมาณมากนั้น ยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้"

เขากล่าวว่าผลกระทบด้านการเงินของมาตรการภาษีที่มีต่อการจัดอันดับความเชื่อถือของบริษัทแต่ละแห่งจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน วงเงินชดเชยภายใต้มาตรการภาษี และขีดความสามารถในการผลักภาระต้นทุนให้แก่ผู้บริโภคโดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์มากนัก

ทั้งนี้ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบจากกำหนดราคาคาร์บอนของมูดีส์ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากมาตรการนี้ได้แก่ อุตสาหกรรมสายการบิน โลหะ เมืองถ่านหิน ปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ ภาคการผลิตโลหะ และอุปกรณ์ก่อสร้าง

โดยภาคอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศมีแนวโน้มว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเดียวที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ซึ่งอาจส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงเครื่องบินภายในประเทศแพงขึ้น โดยเฉพาะในรายของสายการบินแควนตัส อาจเผชิญความท้าทายเพิ่มมากขึ้น

สำหรับบริษัทรายใหญ่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ประกอบด้วย บริษัทอัลโค ออฟ ออสเตรเลีย, บีเอชพี บิลลิตัน, ริโอ ทินโต, โบรัล, วูดไซด์ ปิโตรเลียม จำกัด และอินไซเทค ไพวอท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ