มูดีส์ขู่ลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐหวั่นไม่เพิ่มเพดานหนี้ภายในเส้นตาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดที่ AAA โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

มูดีส์ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในครั้งนี้มาจากความเป็นไปได้ที่ว่า รัฐสภาสหรัฐอาจจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ตามกฎหมายได้ทันกำหนดเวลา ซึ่งจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ มูดีส์ระบุว่า มีความเสี่ยงเล็กน้อย แต่มากขึ้นที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในระยะสั้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงสู่ระดับในช่วง AA

ทั้งนี้ มูดีส์เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากเพดานหนี้ได้รับการปรับเพิ่มภายในวันที่ 2 ส.ค. และสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ มูดีส์ก็จะคงอันดับความน่าเชื่อของสหรัฐไว้ที่ AAA

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้อย่างมากที่มูดีส์จะทบทวนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐเป็นเชิงลบ นอกเสียจากว่ารัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐจะสามารถตกลงกันได้อย่างยั่งยืนและน่าเชื่อถือในเรื่องงบประมาณ ซึ่งรวมถึงการลดยอดขาดดุลงบประมาณในระยะยาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ