ฟิทช์หั่นเครดิตกรีซสู่ "ระดับขยะ" เตือนทำ rollover อาจเข้าข่ายผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงอีก 3 ขั้น จากระดับ B+ สู่ระดับ CCC หรือ "ระดับขยะ" ซึ่งสูงกว่าระดับที่ถูกประเมินว่า "ผิดนัดชำระหนี้" อยู่เพียงขั้นเดียว

ฟิทช์เตือนว่า ฟิทช์อาจจะพิจารณาว่าธุรกรรมการซื้อพันธบัตรชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซเมื่อพันธบัตรชุดปัจจุบันครบกำหนดไถ่ถอน หรือการทำ rollover นั้น เป็นการผิดนัดชำระหนี้

"การลดอันดับเครดิตของกรีซในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) จะอนุมัติเงินกู้รอบใหม่ให้กับกรีซ ประกอบกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับบทบาทของภาคเอกชนที่จะเข้ามามีส่วนในมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ในอนาคร รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคของกรีซที่อ่อนแอลงมาก" ฟิทช์เผย

นอกจากนี้ ฟิทช์รบะบุว่า การประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มอียูในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้การประกาศอย่างชัดเจนในเรื่องวงเงินและเงื่อนไขเงินกู้รอบใหม่ หรือแม้แต่การดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนกู้วิกฤตหนี้กรีซ

การปรับลดอันดับเครดิตของฟิทช์มีขึ้นหลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับขยะในช่วงก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ