ภาคการผลิตญี่ปุ่นหวั่นเงินเยนแข็งค่ากดดันหลายบริษัทย้ายฐานการผลิตไปตปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทในภาคอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินเยนที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 78.50 เยน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่กดดันให้บริษัทเหล่านี้ต้องย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศมากขึ้น

"อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนที่อยู่ระหว่าง 78-79 เยนต่อดอลลาร์ได้สร้างความยากลำบากต่อกลุ่มผู้ผลิตสำหรับการคงฐานการผลิตในประเทศญี่ปุ่นต่อไป" นายโยชิฮิโตะ ยามาดะ ประธานของออมรอน คอร์ป กล่าว

การแข็งค่าของเงินเยนอาจส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมภายในประเทศ เราต้องการให้รัฐบาลยุติการแข็งค่าของเงินเยน นายอากิโอะ โอกุระ ประธานบริษัท Bando Chemical Industries Ltd. กล่าว

นายฮิโรชิ โยชิดะ ประธานบริษัทมิตซูบิชิ พลาสติก อิงค์กล่าวว่า บริษัทเผชิญกับปัจจัยทางธุรกิจที่ยากลำบากอย่างมาก ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศยังอยู่ที่ระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ในปีงบการเงินปัจจุบันที่สิ้นสุด ณ เดือนมีนาคม 2555

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินเยนจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการและขีดความสามารถด้านการแข่งขันระหว่างประเทศในกลุ่มผู้ผลิตของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา รวมถึงเผชิญภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้า

สถาบันวิจัยไดวาระบุว่า การแข็งค่าของเงินเยนที่ระดับ 10 เยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์จะส่งผลต่อการปรับตัวลดลงของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่นในปี 2555 ลง 0.6%

นายโทชิยูกิ ชิกะ ประธานสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของญี่ปุ่น และนายโคอิชิโร นิชิฮาระ ประธานสมาพันธ์ผู้ประกอบการยานยนต์ของญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาการแข็งค่าของเงินเยนโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ