ม.หอการค้า คาด GDP ครึ่งปีหลังขยายตัว 6%,ทั้งปีเติบโต 4.4%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า การบริโภคในประเทศจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3/54 และการบริโภคจะมีความคึกคักมากขึ้นในช่วงไตรมาส 4/54 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเชื่อว่านโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่มีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจต่อทั้งประชาชนและนักลงทุน

ทั้งนี้ เชื่อว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เข้าใกล้ระดับ 100 จะทำให้การบริโภคเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)จะเติบโตได้ 4-5% ตามที่เคยประเมินไว้ หรือมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยที่ประมาณ 4.4% ขณะที่ครึ่งปีหลังคาดว่าจีดีพีจะเติบโต 6% แต่จำเป็นต้องรอดูนโยบายของพรรคเพื่อไทยก่อน โดยเฉพาะนโยบายทางด้านเศรษฐกิจว่าจะช่วยผลักดันให้มีการเติบโตได้มากน้อยเพียงใด

สำหรับเหตุผลความเป็นไปได้ที่ทำให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเชื่อว่าจีดีพีปีนี้จะอยู่ที่ 4-5% มาจากยอดการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตในระดับ 25%, ตัวเลขนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกประมาณ 9 ล้านคน, ยอดการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรก เติบโตสูงถึง 12-14%

"ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานที่ทำให้คนไทยมีเงินออมมากขึ้น และมีความพร้อมในการจับจ่ายใช้สอย ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรยังอยู่ในระดับที่ดี จึงเชื่อว่าจีดีพีในช่วงครึ่งปีหลังจะโต 6% ส่วนทั้งปีคาดว่าจะโตในระดับ 4-5%"นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ