"โอบามา"ต่อรองเพิ่มเพดานหนี้กับคองเกรสไม่คืบหน้า แม้มูดีส์ขู่หั่นเครดิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และผู้นำในสภาคองเกรสของสหรัฐนั้น ยังคงไม่คืบหน้าจนถึงขณะนี้ โดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับเครดิตของสหรัฐก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างโอบามาและผู้นำคองเกรสได้ล่วงเลยมาจนถึงวันที่ 4 แล้ว ซึ่งการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดที่ AAA โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

ตัวเลขหนี้ของสหรัฐพุ่งขึ้นชนเพดานสูงสุดที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์แล้วเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ปีนี้ ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้หากรัฐสภาไม่อนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 2 ส.ค.

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในระหว่างการแถลงมุมมองเศรษฐกิจของสภาคองเกรสเมื่อค่ำวานนี้ว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะก่อให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่ และวิกฤตนั้นจะสะท้อนกลับไปสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอีกทอดหนึ่ง

ทั้งนี้ โอบามาจะประชุมร่วมกับผู้นำสภาคองเกรสอีกครั้งหนึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหาช่องทางในการทำข้อตกลงที่จะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐไม่ต้องผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ