นิวซีแลนด์เผยจีดีพีขยายตัว 0.8% หลังได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของนิวซีแลนด์ขยายตัว 0.8% ในไตรมาสซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากที่ขยายตัว 0.5% ในไตรมาสก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราเชล มิลลิซิช ผู้จัดการฝ่ายบัญชีของสำนักงานสถิตินิวซีแลนด์ กล่าวว่า การผลิตมีส่วนช่วยผลักดันให้การขยายตัวแข็งแกร่ง แม้ว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันที่ 22 ก.พ. และคร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 181 รายก็ตาม

แถลงการณ์ระบุว่า แม้ว่าธุรกิจบางส่วนในไครสต์เชิร์ชจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่กิจการส่วนใหญ่ก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เหตุแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดกิจกรรมบางส่วนที่ปกติยังไม่เคยมีมาก่อน

ในไตรมาสเดียวกันนี้ การผลิตขยายตัวอย่างมากถึง 3.6% โดยเฉพาะการผลิตเครื่องจักร ผลิตภัณฑ์โลหะ อาหารและเครื่องดื่มที่ขยายตัวอย่างมหาศาล

ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบริการด้านธุรกิจต่างๆขยายตัว 1% ส่วนการค้าส่งขยายตัว 1.5% นับเป็นสถิติที่ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องกัน 6 ไตรมาส สำหรับกิจกรรมด้านการก่อสร้างอ่อนตัวลง 4.3% เนื่องจากการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ