World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสาม หรือ QE3 หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง เช่นแรงกดดันที่เกิดจากภาวะเงินฝืด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 3.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปอย่างเหนือความคาดหมายในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศยังเผชิญกับความไม่แน่นอน

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับสูงสุดที่ AAA โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 4 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐเดือนมิ.ย.ลดลงสู่ระดับ 4.308 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือลดลง 37% จากเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 6.842 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากรายได้จากการจัดเก็บภาษียังคงเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ของปีนี้ปรับตัวลดลงในอัตรา 7.8% จากช่วงไตรมาสแรก ซึ่งสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจในสิงคโปร์ที่หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำลง

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นชี้ การแข็งค่าของสกุลเงินเยนไม่เป็นผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงของญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อในประเทศ

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงอีก 3 ขั้น จากระดับ B+ สู่ระดับ CCC หรือ "ระดับขยะ" ซึ่งสูงกว่าระดับที่ถูกประเมินว่า "ผิดนัดชำระหนี้" อยู่เพียงขั้นเดียว

-- บรรดาบริษัทในภาคอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินเยนที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 78.50 เยน ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่กดดันให้บริษัทเหล่านี้ต้องย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศมากขึ้น

-- ต้ากง โกลบอล เครดิต เรทติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน ประกาศให้เครดิตพินิจอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยระบุว่าต้ากงมีแนวโน้มที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยาวนานอันเนื่องมาจากการบริหารและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อระบบสินเชื่อ

-- การเจรจาเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และผู้นำในสภาคองเกรสของสหรัฐนั้น ยังคงไม่คืบหน้าจนถึงขณะนี้ โดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับเครดิตของสหรัฐก็ตาม

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายในวันนี้ว่า ความเสี่ยงจากภายนอกถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของรัฐบาลปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.2% ต่อปีแตะที่ระดับ 5.69 ล้านล้านหยวน (8.755 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่ในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว รายได้ด้านการคลังอยู่ที่ระดับ 1.01 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 27.6% จากปีก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้นแตะระดับ 9.44% ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 9.06% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้น

-- องค์กรเดินเรือระหว่างประเทศ (IMB) รายงานว่า การปล้นสะดมในน่านน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะ 266 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก จาก 196 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ