(เพิ่มเติม) "มิตซูบิชิ"เปิดตัวอีโคคาร์"โกลบอล สมอล"ปี 55,ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า"ไอมีฟ"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2011 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ มาตุโกะ ประธาน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวรถยนต์รุ่นโกลบอล สมอล ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาดเล็กเครื่องยนต์ 1.0-1.2 ลิตร โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือน มี.ค.55 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 3 ในประเทศไทยเพื่อประกอบรถยนต์รุ่นดังกล่าว ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย พร้อมกับงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ในเดือน พ.ย.54

ด้านนายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์(ประเทศไทย)คาดว่า กำลังการผลิตรถยนต์"โกลบอล สมอล"จะอยู่ที่ 4 หมื่นตัน/ปี จำหน่ายในประเทศ 2.0-2.4 หมื่นคัน ที่เหลือส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ เชื่อว่าตลาดจะตอบรับรถยนต์รุ่นนี้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นรถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงาน ซึ่งกระแสรถยนต์อีโคคาร์ในไทยกำลังเติบโตในระยะยาว เนื่องจากคนให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานมากขึ้น

พร้อมกันนั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างทดสอบการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ชื่อ "ไอมีฟ" ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในเครือการไฟฟ้าฝ่ายภูมิภาค(กฟภ.) โดยขณะนี้ผลทดสอบปรากฎว่าขณะขับกลางวันและเปิดแอร์เต็มที่คิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าประมาณ 80 สต./กม.หรือคดิเป็นแค่ 1 ใน 4 ของค่าพลังงานจากน้ำมัน แต่ยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในประเทศไทย

ล่าสุด มิตซูบิชิ ยังร่วมกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด ผลิตรถยนต์กระบะนิสสันนาวาร่า ซึ่งเป็นรถกระบะขนาด 1 ตันรุ่นล่าสุดของนิสสัน ณ โรงงานผลิตรถยนต์มิตซูบิชิในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง คาดว่าจะเริ่มผลิตอย่างเป็นทางการในปี 55

นายมูราฮาชิ กล่าวถึงการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดเข้ามา ก็คงจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมา ทำให้ภาพรวมทุกอุตสาหกรรมในประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมยานยนต์เองก็มีแนวโน้มเติบโตดี หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวสึนามิที่ญี่ป่น บริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันทั้งไทยและญี่ปุ่นก็เดินเครื่องผลิตตามปกติ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีแผนจะไปสร้างโรงงานที่อื่นเพิ่มเติมในขณะนี้ โดยคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ของมิตซูบิชิในไทยจะอยู่ที่ 2.39 แสนคัน เติบโต 21% จากปีก่อนที่ผลิตได้ 1.97 แสนคัน โดยช่วงครึ่งปีแรกมียอดผลิตแล้ว 1.1 แสนคัน เติบโต 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 9.7 หมื่นคัน ขณะที่ยอดขายรถยนต์มิตซูบิชิในประเทศไทยปีนี้น่าจะอยู่ที่ 6.2 หมื่นคัน เติบโต 57% จากปีก่อน 3.9 หมื่นคัน ส่วนยอดส่งออกในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 1.95 แสนคัน เติบโต 8% จากปีก่อน 1.8 แสนคัน

ขณะที่ตลาดรวมรถยนต์ของประเทศไทยคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ 9.1 แสนคัน เติบโต 17% จากปีก่อนที่ 7.7 แสนคัน โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นเป็น 7% จากปีก่อน 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ