"เบอร์นันเก้" เผยไม่แน่ใจพัฒนาการเศรษฐกิจสหรัฐ-กลับลำ QE3

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2011 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ธนาคารกลางไม่แน่ใจเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจสหรัฐในระยะใกล้ และเฟดยังไม่พร้อมใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

"ปัจจุบัน สถานการณ์มีความซับซ้อนมากขึ้น เงินเฟ้อสูงขึ้น การคาดการณ์เงินเฟ้อก็ใกล้เคียงกับเป้าหมายของเรา" เบอร์นันเก้กล่าวในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเป็นวันที่สอง

"เราต้องการเห็นว่าเศรษฐกิจดีขึ้นจริงอย่างที่เรากำลังคาดการณ์" เขากล่าวตอบข้อซักถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติ ในขณะแถลงรายงานเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสปีละสองครั้ง

ประธานเฟดกล่าวว่า ณ จุดนี้ เฟดไม่ได้เตรียมการที่จะดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอีก ซึ่งเป็นการกลับคำพูดที่เขาได้กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ว่า เฟดพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากเศรษฐกิจสหรัฐเลวร้ายลง

ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่เศรษฐกิจสหรัฐหยุดชะงักในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว เฟดได้ตัดสินใจใช้มาตรการ QE2 ในเดือนพ.ย. เพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะกลางและระยะยาวให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป และช่วยให้ภาคธุรกิจและครัวเรือนกู้ยืมได้ง่าย

เฟดใช้เงินมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนับตั้งแต่ที่วิกฤตการเงินได้ปะทุขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2551 ซึ่งการดำเนินการของเฟดเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากทั้งในและต่างประเทศ ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายมองว่า มาตรการ QE ไม่สามารถช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจสหรัฐได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ