S&P เตือนอาจลดอันดับความน่าเชื่อถือสหรัฐ หากปรับเพดานหนี้ไม่ทันการ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2011 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี เตือนว่ามีโอกาส 50% ที่อันดับความเชื่อถือของสหรัฐจะถูกปรับลดจากระดับสูงสุดที่ AAA ในช่วงสามเดือนจากนี้ หากรัฐสภาสหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลได้

เอสแอนด์พีประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบแก่อันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวและระยะสั้นของสหรัฐ และระบุว่าอาจลดอันดับเครดิตหนึ่งขั้นหากยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงเรื่องเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐในเร็วๆนี้

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี เอสแอนด์พีระบุว่า การให้เครดิตพินิจดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าทางสถาบันมีมุมมองว่า การอภิปรายโต้แย้งทางการเมืองเกี่ยวกับจุดยืนทางการคลังและประเด็นเพดานหนี้ที่เกี่ยวข้อง ยิ่งทำให้ปัญหายุ่งเหยิงมากขึ้น

"สืบเนื่องจากความเคลื่อนไหวในการอภิปรายโตแย้งทางการเมืองเกี่ยวกับเพดานหนี้ จึงมีความเป็นไปได้ครึ่งต่อครึ่งว่า เราอาจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐภายในอีก 90 วัน"

เอสแอนด์พีระบุด้วยว่า แม้รัฐบาลสหรัฐปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ก่อนกำหนดเส้นตาย ก็ยังคงมีความเป็นไปได้ที่เอสแอนด์พีจะลดอันดับเครดิตสหรัฐ ถ้าความเคลื่อนไหวเรื่องหนี้ในระยะกลางยังไม่มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เอสแอนด์พีได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐเป็น "เชิงลบ" จาก "มีเสถียรภาพ" แต่คำเตือนล่าสุดเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ทางสถาบันอาจดำเนินการกับอันดับเครดิตของสหรัฐในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าความวิตกเกี่ยวกับนโยบายการคลังของสหรัฐยังเพิ่มสูงขึ้น

ในขณะที่กำหนดเส้นตายสำหรับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกำลังใกล้เข้ามา ก็เริ่มเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพของสถานะเครดิตของสหรัฐ โดยคำเตือนของเอสแอนด์พีมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันพุธ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีกรายหนึ่ง เพิ่งประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ Aaa โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับ เนื่องจากมีความเป็นไปได้เพิ่มมากขึ้นว่ารัฐสภาสหรัฐอาจไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันเวลาที่จะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ