IMF กระตุ้นสหรัฐเพิ่มเพดานหนี้-ยกระดับความยั่งยืนทางการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกโรงเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาปรับเพิ่มเพดานหนี้ และปรับปรุงความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว

"แม้ดูเหมือนว่าตลาดยังไม่วิตกกังวลมากเกินไป ณ จุดนี้ แต่การขาดความน่าเชื่อถือทางการคลัง ไม่เพียงแต่ส่งผลร้ายแรงต่อสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายไปทั่วโลกด้วย เมื่อพิจารณาจากบทบาทของสหรัฐในตลาดทุนโลก" ไอเอ็มเอฟระบุ

ไอเอ็มเอฟระบุว่า วิกฤตการณ์ผิดนัดชำระหนี้ที่เริ่มปรากฏเค้าลางในสหรัฐอเมริกาถือเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า การขยายตัวจะยังคงซบเซาในกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาแล้วที่กำลังเผชิญกับปัญหางบดุลภาคการเงิน การคลัง และภาคครัวเรือน แต่การขยายตัวจะแข็งแกร่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมีหนี้สินชนเพดานที่ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ซึ่งกระทรวงการคลังเตือนว่า สหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้ได้หากไม่บรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 2 ส.ค.นี้

ไอเอ็มเอฟกล่าวต่อไปว่า การปรับโครงสร้างทางการคลังถือเป็นความวิตกกังวลสำหรับทั้งพรรคการเมืองและฝ่ายบริหาร พร้อมกับเสริมว่า การเจรจาหาแนวทางในการปรับภาวะการคลังให้เข้าสู่สมดุลซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นนั้น กำลังประสบกับภาวะชะงักงันทางการเมือง และแทบไม่มีความคืบหน้าในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ