IMF เตือนยุโรปดำเนินมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้อย่างฉับไว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 15, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องบรรดาผู้นำชาติยุโรปให้เร่งรีบดำเนินมาตรการใหม่ๆ เพื่อจัดการกับวิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคในทันที

ในการแถลงข่าวร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่กรุงดับลิน นายอาไจ โชปรา รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า ยุโรปควรเริ่มดำเนินมาตรการใหม่ๆโดยเร็ว

นายโชปรา ซึ่งเดินทางไปยังเมืองหลวงของไอร์แลนด์เพื่อทบทวนความคืบหน้าของไอร์แลนด์ในการปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน ได้กล่าวชมรัฐบาลไอร์แลนด์ ที่พัฒนาความน่าเชื่อถือทางการคลังได้เป็นอย่างดี และระบุว่า ยุโรปต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้แล้วในตอนนี้

"ปัญหาที่ไอร์แลนด์เผชิญไม่ใช่แค่ปัญหาของไอร์แลนด์เท่านั้น แต่เป็นปัญหาของทั้งยุโรป ซึ่งสิ่งที่เราต้องการและยังขาดอยู่ในขณะนี้ก็คือการแก้ปัญหายุโรปด้วยวิธีการของยุโรป" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า สิ่งสำคัญในตอนนี้คือยุโรปจะต้องขจัดความไม่แน่นอนที่กำลังเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการขาดการตอบสนองอย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟยังได้รายงายการประเมินที่เป็นบวกเกี่ยวกับความคืบหน้าของไอร์แลนด์ในการจัดการกับเงื่อนไขของข้อตกลงกู้ยืมเงิน และระบุว่า จีดีพีที่แท้จริงของไอร์แลนด์มีเสถียรภาพในรอบหนึ่งปีจนถึงไตรมาสแรก และคาดว่าจะขยายตัวปานกลางในปี 2554 พร้อมทั้งยังได้ชื่นชมความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างของธนาคารพาณิชย์ของไอร์แลนด์ว่า เดินหน้าไปได้ก่อนกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ