ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก 80 เซนต์ เหตุวิตกหนี้ยุโรป-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 16, 2011 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวก 9 วันทำการติดต่อกันเมื่อคืนนี้ (15 ก.ค.) หลังนักลงทุนกว้านซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยุโรปและสหรัฐอเมริกา

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 1,590.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 37.7 เซนต์ หรือ 0.97% ปิดที่ 39.071 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.บวก 3.3 เซนต์ ปิดที่ 4.413 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 18.8 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ 1,755.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2.70 เซนต์ ปิดที่ 780.65 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ราคาทองคำพุ่งทำระดับสูงสุดระดับใหม่หลายครั้งในสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดวิตกว่าวิกฤตหนี้สินในยุโรปอาจลุกลามไปอีกหลายประเทศ ขณะเดียวกันก็กังวลว่าปัญหาหนี้สินสหรัฐอาจทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนกว้านซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสภาคองเกรสสหรัฐ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ ส่งผลให้สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี เตือนว่ามีโอกาส 50% ที่อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะถูกปรับลดจากระดับสูงสุดที่ AAA ในช่วงสามเดือนจากนี้ หลังจากที่เมื่อวันพุธ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีกรายหนึ่ง เพิ่งประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ Aaa โดยระบุว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับ เนื่องจากมีความเป็นไปได้เพิ่มมากขึ้นว่ารัฐสภาสหรัฐอาจไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ทันเวลาที่จะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ