IMF ขานรับผลทดสอบภาวะวิกฤตแบงก์ยุโรป ชี้จะช่วยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจหลังจากสำนักงานการธนาคารยุโรป (EBA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤติของภาคธนาคาร ยุโรป ซึ่งบ่งชี้ว่า มีธนาคารเพียง 8 แห่งเท่านั้นที่ไม่ผ่านการทดสอบ จากจำนวนธนาคารทั้งหมด 90 แห่งที่เข้ารับการทดสอบ

นายโฮเซ ไวนัลส์ ที่ปรึกษาไอเอ็มเอฟระบุว่า "การเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารทั้ง 90 แห่งในยุโรปจะช่วยให้นักลงทุนในตลาดการเงินมีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพด้านการเงินของธนาคารยุโรปมากขึ้น นอกจากนี้ ผลการทดสอบยังสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามอย่างจริงจังในการสร้างดุลบัญชีที่แข็งแกร่งของสถาบันการเงินและหน่วยงานด้านการกำกับดูแลภาคธนาคารของแต่ละประเทศ แต่ทุกฝ่ายยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกณฑ์ในการทดสอบภาวะวิกฤตครั้งนี้ทางคณะกรรมการ EBA พิจารณาจากการดำรงเงินกองทุนขั้นที่ 1 ภายใต้ภาวะวิกฤติ ซึ่งวัดในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.ปีนี้ และแนวโน้มการดำรงเงินกองทุนขั้นที่ 1 ภายใต้ภาวะวิกฤติ ณ สิ้นปี 2555 โดย EBA ระบุว่า ธนาคารที่ไม่ผ่านการทดสอบในครั้งนี้เป็นธนาคารที่มีการดำรงเงินกองทุนขั้นที่หนึ่งน้อยกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ 5%

ทั้งนี้ ในบรรดาธนาคารที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตครั้งนี้ เป็นธนาคารสเปน 5 แห่ง ธนาคารกรีซ 2 แห่ง และธนาคารออสเตรีย 1 แห่ง โดยธนาคารสเปนทั้ง 5 แห่งนั้นได้แก่ ธนาคาร Catalunya Caixa, ธนาคาร Pastor, ธนาคาร Unnim, ธนาคาร Caja3 และธนาคาร CAM

ส่วนธนาคารกรีซ 2 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบได้แก่ธนาคาร EFG Eurobank และธนาคาร Atebank สำหรับธนาคารออสเตรียที่ไม่ผ่านการทดสอบมี 1 แห่งคือธนาคาร Oesterreichische Volksbank


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ