ยูโรโซนเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินวันพฤหัสบดีนี้ มุ่งหาทางสกัดวิกฤตหนี้ลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเรื่องการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยืดเยื้อยาวนานในยุโรป

นายรอมปุยกล่าวว่า ในการประชุมฉุกเฉินของยูโรโซนครั้งนี้ วาระการประชุมหลักๆคือการหาแนวทางรับมือกับวิกฤตหนี้ รวมทั้งประเมินเสถียรภาพด้านการเงินของยูโรโซน และการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ โดยนายรอมปุยยอมรับว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่วิกฤตหนี้จะลุกลามในยูโรโซน และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อสกัดการลุกลามดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาชิกยูโรโซน ซึ่งนำโดยเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ ยืนยันว่าจะดึงภาคเอกชนเข้ามามีส่วนในการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ แต่ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเมื่อวันจันทร์ที่แล้วนั้น ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันในเรื่องดังกล่าวได้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ที่ประชุมให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการหลายด้าน รวมถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นในกลไกรักษาเสถียรภาพด้านการเงิน เพื่อป้องกันการลุกลามของวิกฤตหนี้สาธารณะ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากผลการประชุมฉุกเฉินในวันที่ 21 ก.ค.นี้ไม่มีความคืบหน้า ก็อาจทำให้ตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรปมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ