แบงก์ชาติเกาหลีใต้หั่นคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจปีนี้เหลือ 4.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของตัวเลขเงินเฟ้อในปี 2554 ขึ้นเป็น 4% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศลงสู่ระดับ 4.3%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปี 2554 จะเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.9% ส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 คาดว่าดัชนีซีพีไอจะเพิ่มขึ้น 3.8% จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2554 จะขยายตัว 4.3% น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.5% และคาดว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 จะขยายตัว 4.7% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.9%

"ปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจคือความไม่แน่นอนที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้กรีซ รวมทั้งความไม่แน่นอนของตลาดแรงงานและตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐ และนโยบายการเงินในสหรัฐ" แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจและปรับเพิ่มคาดการเงินเฟ้อของธนาคารกลางเกาหลีใต้นั้น สอดคล้องกับรายงานการทบทวนภาวะเศรษฐกิจของรัฐบาลเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้เป็น 4% จากเดิม 3% และได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้เป็น 4.5% จากเดิม 5%

ในการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% โดยระบุว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของทิศทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ