"ฮิลลารี คลินตัน"ยืนยันรัฐบาลสหรัฐหนุนกรีซรับมือวิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนความพยายามของกรีซในการรับมือกับวิกฤตหนี้สินที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับประเทศอยู่ในขณะนี้

"เรามีมุมมองที่เป็นบวกว่า กรีซกำลังดำเนินการอย่างถูกต้องในการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะ สหรัฐยืนเคียงข้างกรีซ เราเข้าใจว่ากรีซเผชิญกับความยากลำบากในการผลักดันเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้เหมือนเดิม ปัญหาท้าทายหลักๆของกรีซคือ การที่กรีซยังต้องเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจตามข้อกำหนด ซึ่งกรีซก็จะต้องแบกรับต้นทุนในการดำเนินการดังกล่าวด้วย" นางฮิลลารีกล่าวในระหว่างการหารือร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วิกฤตหนี้กรีซเป็นวาระหลักในการประชุมระหว่างนางฮิลลารีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรีซที่กรุงเอเธนส์ในครั้งนี้ ส่วนประเด็นอื่นๆนั้นรวมถึงการกระตุ้นความร่วมมือระดับทวิภาคีในภาคส่วนต่างๆ เช่น การท่องเที่ยว การฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกรีซและตุรกี แนวทางการแก้ไขประเด็นไซปรัส และประเด็นอื่นๆในภูมิภาค เช่นสถานการณ์วามคืบหน้าในตะวันออกกลางและประเด็นทั่วไปของโลกอาหรับ

นางฮิลลารีเดินทางเยือนประเทศกรีซ ซึ่งถือเป็นการเดินทางที่มีวัตถุประสงค์ทางการทูตในยุโรปและเอเชีย โดยเธอมีกำหนดที่จะเดินทางออกจากกรีซในวันจันทร์ หลังจากหารือร่วมกับนายแอนโทนิส ซามาราส์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกรีซ

การแสดงท่าทีสนับสนุนกรีซอย่างชัดเจนของสหรัฐมีขึ้นในขณะที่ผู้นำยุโรปกำลังเตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือประเด็นความเป็นไปได้ที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่สอง เพื่อให้กรีซสามารถรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะช่วยยับยั้งการลุกลามของปัญหาหนี้สินในยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ