China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน คาดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.16 ล้านตันในเดือนกรกฎาคม เพราะการขนส่งทางเรือบางรายการชะลอตัวลงมาจนถึงเดือนกรกฎาคม เนื่องจากความแออัดของท่าเรือ

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่ายอดนำเข้าในเดือนที่แล้ว 20% และ เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะระบายเนื้อสุกรจากสต็อกสำรองของรัฐบาลออกสู่ตลาดมากขึ้นตามความจำเป็น เพื่อสกัดการขึ้นราคาท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

เหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานแถลงข่าวว่า ต้นทุนอาหารสัตว์และค่าแรงที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งจำนวนสุกรที่ลดลงอันเป็นผลมาจากราคาเนื้อสุกรที่ถูกลงในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ราคาเนื้อสุกรปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้

นายเหยาระบุว่า รัฐบาลจีนมีเนื้อสุกรในสต็อกสำรองประมาณ 200,000 ตัน และจะระบายออกสู่ตลาดมากขึ้น

-- เฉิน หมิงชาน โฆษกกระทรวงเกษตรของจีนกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนมีเป้าหมายที่จะดูแลผลผลิตธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงให้มีเสถียรภาพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิตตลอดทั้งปี

นายเฉินระบุว่า จีนจะรับประกันการเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงของผลผลิตธัญพืชต่อพื้นที่เพาะปลูกในปีนี้ โดยธัญพืชที่เพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงคิดเป็นสัดส่วน 75% ของเป้าหมายผลผลิตทั้งหมด

นอกจากนี้ นายเฉินกล่าวเสริมว่า การเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงใช้ระยะเวลา 100 วันไปจนถึงช่วงเก็บเกี่ยว ซึ่งในระหว่างนี้มีความเป็นไปได้ที่อาจเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรง

-- ศูนย์พยากรณ์อากาศเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นมณฑลในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนรายงานเกี่ยวกับการเติบโตของฝ้ายว่า ฝ้ายที่เพาะปลูกในปีนี้ มีการเติบโตที่ดีกว่าในปีที่แล้ว เนื่องจากมีสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกับระดับเฉลี่ยตลอดทั้งปี และดีกว่าปีที่แล้วนับตั้งแต่ช่วงเริ่มปลูกฝ้ายเป็นต้นมา

ทั้งนี้ ฝ้ายที่เพาะปลูกทั้งในพื้นที่ตอนล่างและตอนบนของมณฑลซินเจียงต่างก็มีภาวะการเจริญเติบโตที่ดี ในขณะที่ทางมณฑลเองกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวของปี 2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ