สนง.สถิติจีนเผยราคาอสังหาฯในหลายเมืองร่วงลงหลังรัฐบาลใช้นโยบายควบคุม

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเมืองต่างๆของจีนอ่อนตัวลงหรือทรงตัวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า มาตรการในการชะลอความร้อนแรงที่รัฐบาลนำมาใช้นั้นเริ่มส่งผลเป็นรูปธรรม

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองต่างๆ 26 แห่งที่อยู่ในเครือข่ายการจัดเก็บสถิติในเมืองใหญ่จำนวน 70 แห่งนั้น ลดลงหรือทรงตัวจากระดับเดือนพ.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองต่างๆ 20 แห่งในเดือนพ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาบ้านในเมือง 12 แห่งร่วงลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งรวมถึงเมืองเทียนจิน นานจิง และเฉิงตู ส่วนราคาบ้านในปักกิ่ง หางโจว และอีก 12 เมืองนั้น ทรงตัว

ขณะที่เมืองที่เหลือรายงานตัวเลขราคาบ้านที่สูงขึ้น โดยมี 24 เมืองที่อัตราการขยายตัวของราคาลดลงเมื่อเดือนมิ.ย.

ราคาที่อยู่อาศัยโดยรวมนั้นมีเสถียรภาพ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า รัฐบาลควรจะใช้มาตรการในการกำกับดูแลต่อไป เนื่องจากบางเมืองยังคงเผชิญกับสถานการณ์การขึ้นราคาและปัญหาอื่นๆ ในขณะที่มีการสร้างโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำในเมืองเหล่านี้มากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้นำมาตรการที่หลากหลายมาใช้เพื่อชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และควบคุมราคา ซึ่งครอบคลุมถึงการควบคุมประชาชนในเมืองใหญ่ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 2 หรือ 3 การกำหนดให้มีการจ่ายเงินดาวน์มากขึ้น และการจัดเก็บภาษีอสังหาฯใหม่ในเมืองฉงชิ่งและเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ