World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความพอใจหลังจากสำนักงานการธนาคารยุโรป (EBA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤติของภาคธนาคาร ยุโรป ซึ่งบ่งชี้ว่า มีธนาคารเพียง 8 แห่งเท่านั้นที่ไม่ผ่านการทดสอบ จากจำนวนธนาคารทั้งหมด 90 แห่งที่เข้ารับการทดสอบ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของสหรัฐขยายตัว 0.2% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 0.3% ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของภาคการผลิตในสหรัฐเป็นไปอย่างเชื่องช้า

-- นายเฮอร์แมน แวน รอมปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค.นี้ เพื่อหารือเรื่องการรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะที่ยืดเยื้อยาวนานในยุโรป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ขยายตัว 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากไม่นับรวมยอดขายยานยนต์แล้ว ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.จะขยายตัว 8.3%

-- นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนความพยายามของกรีซในการรับมือกับวิกฤตหนี้สินที่กำลังสร้างความเสียหายให้กับประเทศอยู่ในขณะนี้

-- พอล สตีเฟนสัน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลของอังกฤษลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังถูกตั้งข้อหามีส่วนพัวพันกรณีลักลอบแฮกข้อมูลทางโทรศัพท์ของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศเตือนว่า พายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่และกำลังแรงกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะหลักของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดฝนตก ลมกระโชกแรง และคลื่นสูงในภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคตะวันตกของประเทศตลอดจนถึงวันพรุ่งนี้

-- อุตสาหกรรมบริการของนิวซีแลนด์ยังส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่องในเดือนมิถุนายน โดยดัชนีธุรกิจบริการ (PSI) ของ BNZ-Business New Zealand อยู่ที่ระดับ 54.7 จุดในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 1.7 จุดจากเดือนพฤษภาคม และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยตัวเลขที่อยู่เหนือ 50 จุด ถือว่ามีการขยายตัวตามปกติ แต่หากต่ำกว่า 50 จุดถือว่าหดตัว

-- เจ้าหน้าที่กลุ่มอาเซียนเปิดเผยว่า 10 ประเทศสมาชิกของอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยประเทศไทย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม จะหารือโดยตรงกับ 5 ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนส.ค.ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือเป็นการฟื้นการเจรจาในเรื่องดังกล่าวเป็นครั้งแรกหลังจากที่หยุดชะงักลงมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี

-- ราคาทองคำในตลาดสปอตลอนดอนพุ่งขึ้นถึง 6.55 ดอลลาร์ หรือ 0.4% แตะ 1,600.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่ขยับลงมาอยู่ที่ระดับ 1,596.88 ดอลลาร์ ณ เวลา 08.26 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice: ICJ) หรือศาลโลก มีคำสั่งให้ไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารในทันที พร้อมทั้งระบุว่า ทั้งสองประเทศจะต้องจัดตั้งเขตปลอดทหารและตำรวจชั่วคราวบริเวณรอบปราสาทพระวิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ