จีนเตรียมศึกษามาตรการควบคุมราคาแร่ธาตุหายากที่สูงขึ้น หวั่นเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า จีนจะศึกษามาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาราคาแร่ธาตุหายากที่ดีดตัวขึ้นสูงมาก ซึ่งเป็นเรื่องไม่พึงประสงค์สำหรับเศรษฐกิจจีน เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อจากการนำเข้า

นายเฉินกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวกับนายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น ระหว่างการประชุมร่วมกันที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งนายไคเอดะได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไคเอดะเผยด้วยว่า จีนต้องการรับมือกับการเก็งกำไรด้านราคา ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาแร่ธาตุหายากที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายไคเอดะกล่าวว่า ตนเองและนายเฉินมีความเห็นร่วมกันว่า ราคาแร่ธาตุหายากที่สูงขึ้นมากจะทำให้ราคาชิ้นส่วนที่ใช้แร่ธาตุหายากในการผลิตซึ่งจีนนำเข้าจากญี่ปุ่นนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย และอาจจะส่งผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจของจีนซึ่งกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อสูงสุด

นายไคเอดะได้ขอให้จีนให้ความเชื่อมั่นเรื่องการจัดหาอุปทานแร่ธาตุหายากให้กับญี่ปุ่นว่าจะอยู่ในสภาวะที่มีเสถียรภาพโดยไม่มีการลดโควต้าการส่งออก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นต้องพึ่งพาแร่ธาตุหายากจากจีนซึ่งเป็นผู้ส่งออกทรัพยากรดังกล่าวถึงประมาณ 90% โดยแร่ธาตุดังกล่าวเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตรถไฮบริด โทรศัพท์มือถือ และสินค้าไฮเทคอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ