China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า วิสาหกิจที่เป็นของรัฐบาลจีน (SOE) นอกภาคการเงิน มีกำไรในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 22.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1.13 ล้านล้านหยวน (1.7308 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งในจำนวนนี้เป็นกำไรของ SOE ที่บริหารจัดการโดยรัฐบาลกลาง มูลค่า 7.6546 แสนล้านหยวน

-- กระทรวงการเคหะและการพัฒนาพื้นที่เมืองและพื้นที่ห่างไกล (MOHURD) ได้ดำเนินการตรวจสอบราคาที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวขึ้นสูงเกินไปในเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 และจะร่างรายการเพดานการซื้อบ้านของเมืองเหล่านี้ด้วย

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาเนื้อสุกรของจีนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 ก.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น แต่การขยายตัวของราคาชะลอตัวลงราว 2.1%

ราคาเนื้อสุกรที่อยู่ในระดับสูงได้สร้างความวิตกกังวลให้กับจีนเป็นอย่างมาก ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.4% ในเดือนที่แล้ว อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร

-- เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร คาดว่า จีนจะขยายการปฏิรูปภาษีทรัพยากร จากเดิมที่เคยเรียกเก็บโดยพิจารณาตามปริมาณ ไปเป็นการเรียกเก็บโดยพิจารณาตามมูลค่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ