China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมฯ ระบุว่า หากเปรียบเทียบเป็นรายเดือน ยอดนำเข้าฝ้ายของจีนจะลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ ราคาเฉลี่ยฝ้ายนำเข้าได้เริ่มปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ในเดือนมิถุนายน โดยลดลง 1.2% จากราคาเมื่อเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ระดับ 3,162 หยวน/ตัน

-- ราคาข้าวโพดที่ท่าเรือในภาคเหนือของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลางเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-17 กรกฎาคม) เนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวในช่วงก่อนที่ข้าวโพดรุ่นใหม่จะออกสู่ตลาด ใขนณะเดียวกัน การชะลอการนำสิค้าออกมาขายของบริษัทขนาดใหญ่ช่วยเป็นปัจจัยหนุนต่อราคา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เนื่องจากอุปทานที่ยังตึงตัว ราคาข้าวโพดในภาคเหนือของจีนจึงยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ในภาคใต้ของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่การตลาดที่สำคัญของสำหรับข้าวโพด กำลังกว้านซื้อข้าวโพดเพราะได้รับแรงกระตุ้นจากนโยบายส่งเสริมในด้านการเพิ่มราคาสุกรของรัฐบาล โดยราคาข้าวโพดในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศคาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในช่วงถัดไป

-- รายงานผลการสำรวจการเพาะปลูกฝ้ายในระดับประเทศของบรรษัทคลังสำรองฝ้ายแห่งชาติ (CNCRC) ระบุว่า ผลผลิตฝ้ายประจำปี 2554 คาดว่าอาจแตะที่ 7.39 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 18.61% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ประเมินได้ดังกล่าวสูงกว่ายอด 6.65 ล้านตัน ที่ประเมินโดยสมาคมฝ้ายจีนในช่วงก่อนหน้านี้

-- สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลเฮย์หลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยว่า พื้นที่เพาะปลูกธัญพืชของมณฑล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชรายใหญ่สุดของประเทศ อยู่ที่ 13.73 ล้านเฮคตาร์ในปี 2554 เพิ่มขึ้น 218,000 เฮคตาร์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยทั้งพื้นที่เพาะปลูกข้าวและข้าวโพดต่างก็ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานฯ คาดว่า มณฑลจะมีผลผลิตที่ดีในปีนี้หากไม่มีเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยวานนี้ว่า ราคาเนื้อสุกรในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 0.2% ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 กรกฎาคม แต่อัตราการเพิ่มขึ้นชะลอตัวลง 2.1%

ทั้งนี้ ราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้นได้กลายเป็นเป็นความวิตกกังวลของประเทศ เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.4% ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากราคาอาหารที่พุ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ