อิหร่านขู่หยุดส่งน้ำมันไปยังอินเดียหากไม่สามารถชำระเงินได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวฟาร์ส ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อิหร่านว่า อิหร่านมีแนวโน้มที่จะหยุดส่งออกน้ำมันไปยังอินเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไปหากปัญหาการจ่ายชำระเงินไม่ได้รับการแก้ไข

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอิหร่านไม่อนุญาติให้ส่งออกน้ำมันไปยังโรงกลั่นของอินเดียในเดือนสิงหาคม ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่ค่อนข้างชัดเจนว่า หากปัญหาการจ่ายชำระเงินไม่ได้รับการแก้ไข อิหร่านจะไม่ส่งออกน้ำมันดิบไปยังอินเดีย โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแนะนำว่า โรงกลั่นในอินเดียควรมองหาน้ำมันจากแหล่งอื่นๆ และจากประเทศอื่นๆ เพื่อให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการน้ำมันประจำวันของโรงกลั่น

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา อิหร่านขู่จะระงับการส่งน้ำมันดิบไปยังอินเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไปหากรัฐบาลอินเดียไม่สามารถชำระเงินจำนวน 9 พันล้านดอลลาร์สำหรับน้ำมันดิบที่นำเข้าจากอิหร่าน ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันได้

รายงานข่าวของสำนักข่าวฟาร์สระบุว่า อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านจำนวน 400,000 บาร์เรลต่อวันโดยใช้เครดิตมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางอินเดียได้ยกเลิกระบบการชำระเงินค่าน้ำมันนำเข้าจากอิหร่านโดยผ่านระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ซึ่งดูแลโดยธนาคารกลางที่ใช้มาอย่างยาวนานภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐ ในขณะที่รัฐบาลอินเดียองยังมองหากลไกทางเลือกอื่นเพื่อทดแทนระบบดังกล่าวนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทั้งอินเดียและประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านรายอื่นๆ ต่างก็ได้ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหรัฐเพื่อให้ลดยอดการทำธุรกรรมลง โดยอิหร่านตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากกลไกการจ่ายชำระเงินในปัจจุบันในเรื่องการเคลียร์หนี้สินและเป็นประเด็นปัญหาที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ