World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 19, 2011 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนต่างชาติได้เข้าถือครองหลักทรัพย์ระยะยาวของสหรัฐในเดือนพ.ค.เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 4.514 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 4.4891 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าหลักทรัพย์และสินทรัพย์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงหุ้นและตราสารหนี้ของรัฐบาลนั้น ยังคงเป็นที่ต้องการของนักลงทุนต่างชาติ

-- เกาหลีใต้เตรียมสั่งห้ามบริษัทการเงินซื้อพันธบัตรสกุลเงินต่างๆชาติที่จำหน่ายโดยหน่วยงานในประเทศ เพื่อนำเงินทุนมาใช้ในประเทศ ในขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะควบคุมหนี้ต่างประเทศและค่าเงินวอนที่แข็งค่าขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขอให้ประชาชนในเขตคันไซประหยัดพลังงานมากขึ้น หลังจากที่เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้าโออิถูกปิดลงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบทำความเย็น

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลควรจะสรุปรายละเอียดของแผนการขึ้นภาษีให้ได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งการขึ้นภาษีดังกล่าวจะเป็นการดำเนินการชั่วคราวเพื่อระดมทุนสำหรับการฟื้นฟูประเทศภายหลังเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ

-- รายงานการประชุมประจำวันที่ 5 ก.ค.ของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า ธนาคารกลางจะรอดูข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันธนาคารกลางตระหนักว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออกถ่านหินที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์นั้น อาจจะต้องใช้เวลานานมาก ส่วนการขยายตัวของการจ้างงานเป็นไปอย่างเชื่องช้า และวิกฤตหนี้ยุโรปถือเป็นปัญหาที่สำคัญมากกว่าแต่ก่อน

-- การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เปิดฉากขึ้นที่อินโดนีเซียแล้ววันนี้ โดยมีแนวโน้มว่า ประเด็นเรื่องการอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้จะเป็นประเด็นที่โดดเด่นกว่าวาระการประชุมประจำปีอื่นๆ

-- สำนักข่าวฟาร์ส ของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่อิหร่านว่า อิหร่านมีแนวโน้มที่จะหยุดส่งออกน้ำมันไปยังอินเดียตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไปหากปัญหาการจ่ายชำระเงินไม่ได้รับการแก้ไข

-- นายอาคิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในระยะยาว ด้วยการขยายกำลังการผลิตในพื้นที่และสร้างงานเพิ่มขึ้น

-- อินเดียค้นพบแหล่งแร่ธาตุยูเรเนียมในพื้นที่ของรัฐอันตระประเทศ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ คาดว่า แหล่งแร่ดังกล่าวจะมีปริมาณแร่ถึง 490,000 ตัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งแร่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งให้ระงับการจัดส่งเนื้อจากปศุสัตว์จากจังหวัดฟูกุชิม่าทั้งหมดจนกว่าจะสามารถยืนยันเรื่องความปลอดภัยของเนื้อวัวได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามที่จะตรวจสอบฟาร์มและผู้จัดจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อยุติสถานการณ์การปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีในอาหารหลังจากที่มีการตรวจพบเนื้อวัวปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี เนื่องจากการให้ฟางข้าวที่มีสารกัมมันตรังสีในระดับสูงแก่ปศุสัตว์

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ยอดการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันของจีนมีแนวโน้มจะอยู่ที่ 118.39 ล้านตันในครึ่งแรกปี 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบปีต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ