ไทยได้อันดับ 48 จาก 125 ประเทศที่มีการพัฒนาด้านนวัตกรรมโลก ปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 19, 2011 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีนวัตกรรมโลกปี 2554 (Global Innovation Index 2011) ที่จัดทำโดย The Business School of the World ซึ่งเป็นการสำรวจและจัดลำดับความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศต่างๆ 125 ประเทศทั่วโลก พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 48 โดยมีสวิสเซอร์แลนด์เป็นอันดับ 1 ส่วนอันดับ 2 คือ สวีเดน อันดับสามคือ สิงคโปร์ ขณะที่สหรัฐฯ อยู่ในอันดับ 7, เกาหลีอันดับที่ 16, ญี่ปุ่นอันดับที่ 20, จีนอันดับที่ 29, มาเลเซียอันดับที่ 31, เวียดนามอันดับที่ 51 และอินเดียอันดับที่ 62 เป็นต้น

สำหรับดัชนีนวัตกรรมโลก วัดจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการพัฒนานวัตกรรม เช่น สภาพแวดล้อมทางการเมือง, กฎระเบียบของรัฐ, สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ, การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์และการวิจัย, โครงสร้างพื้นฐาน, ข้อมูลการส่งออก และประสิทธิภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงจำนวนผู้ยื่นขอจดสิทธิบัตร, ผู้ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า และจำนวนผู้ยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบ PCT และ Madrid Protocol

ในรายงานระบุว่า ขณะนี้ประเทศเศรษฐกิจใหม่ เช่น จีน อินเดีย และเกาหลี ได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มการลงทุนในนวัตกรรมในอุตสาหกรรมต่างๆ มากขึ้น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นดีไซน์ที่ประเทศใหม่ๆ เหล่านี้เริ่มมีบทบาทนำในตลาดมากขึ้น จากเดิมมีแต่นักออกแบบจากประเทศแถบยุโรป เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เป็นผู้นำ

"นักออกแบบรุ่นใหม่เหล่านี้ได้นำนวัตกรรมและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาผสมผสานกับโลกยุคใหม่ เกิดเป็นรูปแบบใหม่ รวมถึงมีการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับการออกแบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เช่น การผลิตสิ่งทอ หรือ เครื่องนุ่งห่มอัจฉริยะ เช่น เนคไท หรือเสื้อที่สามารถวัดการเต้นของหัวใจ และเป็นเครื่องมือรายงานสุขภาพของผู้ใส่ เป็นต้น" นางปัจฉิมา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ