ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งจากคาดการณ์ที่ประชุมยูโรโซนอุ้มกรีซรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการประชุมฉุกเฉินของผู้นำยูโรโซนในวันพฤหัสบดีนี้ ที่ประชุมจะสนับสนุนมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังค์สวิส เพราะได้แรงหนุนจากข่าวคืบหน้าเกี่ยวกับข้อตกลงการปรับลดงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐ

ค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.22% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4140 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4109 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.42% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6119 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6051 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.23% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 79.220 เยน จากระดับ 79.040 เยน และพ่งขึ้น 0.82% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8243 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8176 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 1.08% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0722 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0607 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.27% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8554 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8447 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ที่ประชุมฉุกเฉินของผู้นำยูโรโซนจะสนับสนุนแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะพยายามไม่ให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

นายอีวอล์ด โนวอทนี สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซถือเป็นสถานการณ์ที่ต้องหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะทำให้วิกฤตหนี้ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ พร้อมกับย้ำความสามารถของอีซีบีในการยอมรับพันธบัตรของกรีซเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้

การแสดงความคิดเห็นของนายโนวอทนีช่วยให้นักลงทุนความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป และช่วยหนุนสกุลเงินยุโรพุ่งขึ้นกว่า 0.2% ขณะที่นักวิเคราะห์ด้านปริวรรตเงินตราของเครดิตสวิสกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของยุโรปยังได้ส่งสัญญาณว่าข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่ใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว และจะมีการสรุปเรื่องนี้ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

กลุ่มผู้นำยูโรโซนจะจัดประชุมสุดยอดสมัยฉุกเฉินในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือครั้งที่ 2 สำหรับกรีซ ซึ่งหากพิจารณาจากสถานะการคลังในปัจจุบันของกรีซแล้ว กรีซจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือครั้งใหม่ที่มีมูลค่าเท่ากับปีที่แล้วที่ระดับ 1.10 แสนล้านยูโร (1.54 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ได้อย่างน้อยจนถึงปี 2555 และจะช่วยไม่ให้การผิดนัดชำระหนี้ลุกลามไปทั่วยุโรป

ซอล์ท ดาร์วาส นักวิจัยจากสถาบัน Bruguel ในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ยังไม่มีสัญญาณว่ากรีซจะผิดนัดชำระหนี้ อาจทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของยูโรโซนยอมปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับกรีซ พร้อมกับผลักดันให้ประเทศที่ประสบปัญหาหนี้แบบเดียวกันนั้น ให้ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

ส่วนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์ ขานรับรายงานที่ว่าตัวเลขการสร้างบ้านเดือนมิ.ย.ของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด 14.6% สู่ระดับ 629,000 ยูนิตต่อปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากมีความคืบหน้าเมื่อวานนี้ว่า วุฒิสมาชิก 6 คนของสหรัฐให้การสนับสนุนแผนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในการลดงบประมาณการใช้จ่าย 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 10 ปีข้างหน้า และการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งปัจจุบันยืนอยู่ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนมิ.ย. และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ