คมนาคมพบข้อมูลใหม่สัญญาสัมปทานโทลล์เวย์ อาจถึงขั้นยกเลิกสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2011 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้พบข้อเท็จจริงใหม่ที่จะใช้เป็นข้อมูลในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากเอกชนกรณีสัมปทานโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ โดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร โดยข้อมูลใหม่นี้อาจส่งผลให้กรมทางหลวงสามารถปรับลดระยะเวลาการขยายสัญญาสัมปทานโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ หรืออาจถึงขั้นยกเลิกสัญญาสัมปทานได้ โดยจะสรุปให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนกรณีที่รัฐบาลไทยยื่นอุทธรณ์การบังคับคดีที่บริษัท วอเตอร์ บาว จำกัด ฟ้องร้องนั้น นายสมชาย จันทร์รอด อธิบดีกรมการบินพลเรือน ได้นำเอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าของเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ที่ถูกบังคับคดีไปเยอรมันนีแล้ว โดยยืนยันว่าเครื่องบินดังกล่าวไม่ใช่ทรัพย์สินของรัฐบาลไทย แต่เป็นทรัพย์สินเฉพาะบุคคล ดังนั้นไม่สามารถยึดได้ ประกอบกับตามกฎหมายไทย ถือว่าคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะว่ารัฐบาลไทยอยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ การตรวจสอบสัญญาสัมปทานจะตรวจสอบในประเด็นเงื่อนไขของการต่อสัญญาสัมปทานแต่ละครั้ง ความถูกต้องของขั้นตอนการดำเนินงานที่ผ่านมา เช่น กรณีที่ระบุว่าเมื่อมีการขยายระยะเวลาสัญญาแล้วบริษัทจะไม่มีการฟ้องร้องอีก รวมทั้งวันเวลาที่บริษัท วอเตอร์ บาว ถือหุ้นในบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง ว่าอยู่ในช่วงที่มีการฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการหรือไม่ เพราะหากไม่ได้ถือหุ้นในช่วงที่อยู่ระหว่างกระบวนการอนุญาโตตุลาการ จะถือได้ว่าไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าว ดังนั้นอาจจะไม่สามารถยื่นฟ้องร้องรัฐบาลไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ