IMF คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว 0.7% ในปีนี้ หลังเกิดภัยพิบัติเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัว 0.7% ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมเป็นหลัก

"เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่เริ่มฟื้นตัวต้องหยุดชะงักลง" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำปี อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้

"จีดีพีของญี่ปุ่นจะหดตัว 0.7% ในปีนี้ แต่จะกลับมาขยายตัว 2.9% ในปีหน้า" ไอเอ็มเอฟคาดการณ์

สำหรับเงินเฟ้อทั่วไปในญี่ปุ่นนั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะอยู่ที่ราว 0% ในปีนี้และปีหน้า ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน มีแนวโน้มติดลบต่อไปเนื่องจากผลกระทบของภาคการผลิต

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า การที่แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความไม่แน่นอนอย่างมากเพราะมีปัจจัยลบหลายประการ โดยปัจจัยลบหลักๆคือการฟื้นฟูกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ล่าช้า และอุปสงค์ภาคเอกชนที่ฟื้นตัวช้า

นอกจากนั้นรายงานยังระบุว่า ภาวะอุปทานที่หดตัวลงอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรกจะกลับมาเป็นปกติในช่วงฤดูร้อน ส่วนการใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจะในปีหน้า เนื่องจากการส่งออกที่ฟื้นตัวช่วยหนุนอุปสงค์ในประเทศ และการใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายก็ขยายตัวต่อเนื่องด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ