โอบามาเผยการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้มีความคืบหน้าครั้งสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในประเด็นการปรับเพดานหนี้และลดยอดขาดดุลงบประมาณได้บรรลุก้าวย่างที่สำคัญ

"เรามีความคืบหน้าบ้างแล้วในการหารือบางส่วน บางประเด็นถูกทำให้แคบลง" โอบามากล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมชื่นชมแผนการลดยอดขาดดุลงบประมาณของกลุ่มวุฒิสมาชิก 6 รายของทั้งสองพรรคว่าเป็น "ก้าวย่างที่สำคัญมาก" แต่เตือนว่าเหลือเวลาอีกไม่นานก็จะถึงกำหนดเส้นตายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ในวันที่ 2 สิงหาคม

โดยวุฒิสมาชิกกลุ่มนี้กำลังเสนอแผนลดยอดดุลงบประมาณครั้งใหม่โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงมิให้สหรัฐตกอยู่ในภาวะผิดนัดชำระหนี้ ด้วยการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีที่จะมาถึงและแนะให้มีการขึ้นภาษีบางรายการ

โอบามากล่าวว่า แผนการดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางของเขาและแสดงให้เห็นถึง "การเสียสละร่วมกัน" ของทั้งสองฝ่าย แต่ถึงกระนั้นเรายังจำเป็นต้องมีข้อตกลงในกรอบการทำงานที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ เราไม่มีเวลามากนักที่จะตีความท่าทีเชิงสัญลักษณ์เพราะขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะลงมือแก้ปัญหานี้"

โอบามาชี้ว่า ปัญหาด้านหนี้สินที่สำคัญของประเทศควรได้รับการแก้ไข แต่ก็จำเป็นต้องดำเนินการใน "แนวทางที่สมดุล"

นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวด้วยว่าทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตควรส่งสัญญาณให้โลกรู้ว่า ความเป็นผู้นำของสหรัฐจะไม่ทำให้เศรษฐกิจกลับไปดิ่งลงเหวอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 สิงหาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ