China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดังกล่าวซึ่งรวบรวมผ่านการวิเคราะห์และวิจัยของท่าเรือ 25 แห่งของจีนเผยให้เห็นว่า ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ระดับ 182 จุดในวันที่ 18 ก.ค. เพิ่มขึ้น 3 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กบริสุทธิ์ 58% เพิ่มขึ้น 2 จุด มาอยู่ที่ระดับ 150 จุด

นักวิเคราะห์จากซินหัวระบุว่า สต๊อกแร่เหล็กที่ท่าเรือของจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงแม้ว่าอัตราการเพิ่มขึ้นจะช้าลง ในขณะเดียวกัน ราคาแร่เหล็กนำเข้าก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกันในรอบหนึ่งสัปดาห์

ทั้งนี้ ผู้ผลิตเหล็กภายในประเทศได้ชะลอการปรับสต๊อกสินค้าใหม่ ส่งผลให้แร่เหล็กคงค้างที่ท่าเรือมีปริมาณสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ผลิตหลายรายจับตาดูบรรยากาศในฤดูกาลซึ่งปกติแล้วปริมาณการใช้เหล็กในจีนจะลดต่ำลง

-- ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากโครงการบ้านราคาถูกผลักดันให้อุปสงค์เหล็กเพื่อการก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ซึ่งปกติจะเป็นช่วงที่มีการใช้เหล็กลดลง

ในขณะเดียวกัน การตัดกระแสไฟและการปิดโรงงานที่ล้าสมัยยังช่วยหนุนราคาราคาเหล็กให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สต๊อกผลิตภัณฑ์เหล็กในตลาดทั่วประเทศปรับตัวลดลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาสัญญาเหล็กยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดในช่วงถัดไป

-- บริษัทอลูมินั่ม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของจีน ได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุนด้านแร่ธาตุหายากในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางภาคใต้ของจีนเมื่อวานนี้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรมทรัพยากรของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่ไชนาลโคได้ก่อตั้งธุรกิจแร่หายากชื่อ Chinalco Rare Earth (Jiangsu) Co. ในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณเพิ่มเติมถึงการตัดสินใจของบริษัทในการหาประโยชน์จากทรัพยากรแร่ธาตุหายากที่มีอยู่อย่างมากมายในภาคใต้ของจีน และทำให้ธุรกิจของบริษัทมีความหลากหลายนอกเหนือไปจากการทำธุรกิจแร่โลหะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ