"แมร์เคล"คาดประชุมฉุกเฉินอียูพรุ่งนี้ยังไม่มีข้อสรุปแก้วิกฤตหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า การประชุมฉุกเฉินของผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะไม่มีเหตุการณ์อะไรที่โดดเด่นเป็นพิเศษ และจะยังไม่มีการสรุปแนวทางการแก้ปัญหาหนี้กรีซและหนี้ของประเทศอื่นๆในยูโรโซนแบบครบวงจร

"ถ้าคุณเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งแน่นอนว่ารัฐบาลเยอรมนีเองก็อยากเป็นอย่างนั้น คุณจะทราบว่าการประชุมฉุกเฉินของกลุ่มผู้นำยุโรปในวันพฤหัสบดีนี้จะไม่มีเหตุการณ์พิเศษใดๆเกิดขึ้น" นางแมร์เคลกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองฮันโนเวอร์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยมีนางแมร์เคล และประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซียเป็นประธานร่วม

นอกจากนี้ นางแมร์เคลเชื่อว่า การประชุมฉุกเฉินของผู้นำยูโรที่เมืองบรัสเซลส์ในวันพรุ่งนี้ อาจจะช่วยลดแรงกดดันด้านหนี้สินของกรีซได้ แต่การกู้วิกฤตกรีซจำเป็นต้องใช้มาตรการเพิ่มเติม และการประชุมครั้งสำคัญเพียงครั้งเดียวก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมฉุกเฉินของผู้นำอียูซึ่งมีเป้าหมายที่จะลดกระแสความวิตกกังวลของตลาดนั้น อาจจะมีการบรรลุข้อตกลงเรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ หลังจากที่กรีซได้รับความช่วยเหลือรอบแรกไปแล้วกว่า 1.10 แสนล้านยูโร (1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากอียู และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ