จนท.ญี่ปุ่นบุกค้น 7 โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในข้อหาร่วมกันฮั้วราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการค้าที่เป็นธรรม (FTC) ของญี่ป่นบุกตรวจค้นโรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนยานต์ 7 แห่งในวันนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัท เดนโซ คอร์ป และ บริษัท มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คอร์ป ในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดราคาสินค้า

แหล่งข่าวกล่าวว่า FTC ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านการค้า สงสัยว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนรายดังกล่าวได้ประชุมกันตั้งแต่ปี 2545 หรือก่อนหน้านั้น เพื่อกำหนดราคาชิ้นส่วนและตัดสินว่าบริษัทใดควรได้เป็นผู้ทำสัญญาก่อนยื่นเสนอราคาต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

ทั้งนี้ บริษัทอื่นๆ ที่ถูกตรวจสอบโดย FTC ได้แก่ บริษัทฮิตาชิ ออโตโมทีฟ ซิสเท็มส์, บริษัทคาลโซนิค เคนไซ คอร์ป, บริษัทมิทซูบะ คอร์ป, บริษัทที.อาร์เอดี และ เดนโซ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ แอสโม โค

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ได้รวมตัวกันเพื่อกำหนดราคาชุดที่ปัดน้ำฝน, หม้อน้ำ, อุปกรณ์สตาร์ทเครื่องยนต์ และ เครื่องกำเนิกระแสไฟฟ้าสลับ ที่ผลิตให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ โดยอุปกรณ์ทั้ง 4 ชนิดมียอดขายต่อปีในญี่ปุ่นที่ประมาณ 1 แสนล้านเยน

โฆษกบริษัทเดนโซรายหนึ่งกล่าวว่า บริษัทไม่ทราบว่าการตรวจสอบเกี่ยวข้องกับการสอบสวนในเรื่องการป้องการผูกขาดโดยสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟบีไอ ซึ่งได้สอบสวนบริษัทลูกของบริษัทในสหรัฐเมื่อปี 2553 หรือไม่ และหลังจากนั้นบริษัทโทไค ริคา โค และ บริษัทยาซากิ คอร์ป ก็ถูกตรวจสอบเช่นเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ