World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 629,000 ยูนิตต่อปี พุ่งขึ้น 14.6% จากเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 575,000 ยูนิต

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในประเด็นการปรับเพดานหนี้และลดยอดขาดดุลงบประมาณได้บรรลุก้าวย่างที่สำคัญ

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายลดการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐลง 6 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อแลกกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลอีก 2.4 ล้านล้านดอลลาร์

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะหดตัว 0.7% ในปีนี้ อันเป็นผลมาจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมเป็นหลัก

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ที่แข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ เนื่องจากยอดขายไอโฟนและไอแพดที่แข็งแกร่ง

-- บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน เผยผลผลิตสินแร่เหล็กไตรมาส 4 ซึ่งสิ้นสุดลง ณ วันที่ 30 มิ.ย. เพิ่มขึ้น 14% แตะ 35.5 ล้านตัน นับเป็นสถิติการผลิตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 เนื่องจากความต้องการสินแร่เหล็กในจีนที่ผลักดันราคาให้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่นอาจจะเข้าข่ายธนาคารที่ต้องดำเนินการตามกฎข้อบังคับระหว่างประเทศครั้งใหม่ ซึ่งกำหนดว่าธนาคารเหล่านี้ต้องดำรงเงินกองทุนพิเศษเพื่อป้องกันวิกฤติการเงินในอนาคต ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างธนาคารกลางและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลกในวันนี้

-- นายฮิโรฮิเดะ ยามากุชิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมร่วมกับผู้บริหารภาคเอกชนที่จังหวัดนากาโน่ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังเผชิญกับความเสี่ยงในส่วนของการฟื้นตัว หลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามื เนื่องจากความผันผวนด้านอุปทานไฟฟ้าที่ยืดเยื้อยาวนานขึ้นหลังจากที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ของบางโรงงานหยุดชะงัก

-- นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค ปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีนักข่าว "นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์" หาข่าวด้วยการดักฟังโทรศัพท์ผู้อื่น แต่กล่าวว่า "คนที่เขาไว้ใจหรือคนที่คนใกล้ชิดของเขาไว้ใจ" ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ