ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสบรรลุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือรอบใหม่กับกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2011 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่กับกรีซ ก่อนที่การประชุมฉุกเฉินยูโรโซนจะเปิดฉากในวันนี้

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ร่วมรับฟังการหารือครั้งนี้ด้วย และผู้นำทั้งสามได้ติดต่อกับนายเฮอร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานสภายุโรป ทางโทรศัพท์ระหว่างหารือกันเมื่อช่วงดึกคืนวานนี้ อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่ามีการตกลงอะไรกันบ้าง

การประชุมฉุกเฉินยูโรโซนจะมีขึ้นในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาทางแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซ ซึ่งได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบแรกในวงเงิน 1.1 แสนล้านยูโร (1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากอียูและไอเอ็มเอฟไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถฟื้นฟูสถานะทางการคลังได้ จนต้องขอความช่วยเหลือรอบสองในที่สุด

ผู้นำ 17 ประเทศสมาชิกยูโรโซน, นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้นำไอเอ็มเอฟ และนายทริเชต์ จะเข้าร่วมการประชุมในวันนี้

เยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีอิทธิพลในยุโรปและเป็นแกนนำในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับนานาประเทศในยูโรโซน

แม้ว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศจะแสดงความเชื่อมั่นก่อนการหารือกันเมื่อวานนี้ แต่บรรดาผู้สังเกตการณ์เตือนว่าการที่เยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นต่างเรื่องเงื่อนไขของการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่กับกรีซ อาจก่อให้เกิดความไม่แน่นอนในการประชุมฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ