ส.อ.ท.-หอการค้าฯ แนะฉวยจังหวะบาทแข็งซื้อเครื่องจักร, หนุนลอยตัวน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2011 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ไม่น่าจะกระทบต่อภาคธุรกิจ เนื่องจากเป็นไปตามค่าเงินภูมิภาค และมองว่าในช่วงระยะกลางถึงระยะยาวค่าเงินบาทจะยังเคลื่อนไหวตามค่าเงินภูมิภาค

ทั้งนี้ มองว่าเป็นจังหวะที่ดีสำหรับผู้ลงทุนหรือธุรกิจที่จะมีการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ เนื่องจากจะได้ราคาที่ถูกลง

สำหรับนโยบายที่จะมีการปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันของรัฐบาลชุดใหม่นั้นมองว่า การปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามควรจะต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ภาคเอกชนและประชาชนมีการปรับตัว และเมื่อปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดอย่างเต็มรูปแบบแล้ว รัฐบาลก็ควรที่จะเข้ามาดูแลเป็นระยะๆในช่วงที่ราคาน้ำมันมีความผันผวน

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ถึงผลดีผลเสียของนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะมีการปล่อยลอยตัวราคาน้ำมัน เนื่องจากอย่างรอให้นโยบายดังกล่าวมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมเสียก่อน ถ้าถ้าพิจารณาไปตามหลักเกณฑ์แล้ว การปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดนั้น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด แต่ในระยะสั้นทางรัฐบาลก็ต้องมีการเข้ามาดูเป็นระยะๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ