จีนเตรียมคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อให้สถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2011 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เตรียมคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นายหลิว หมิงกัง ประธาน CBRC กล่าวว่า ธนาคารต่างๆควรจะควบคุมความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้กับสถาบันการเงิน ด้วยการพัฒนาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับรัฐบาลท้องถิ่น ยกระดับการบริหารการปล่อยสินเชื่อเพื่ออสังหาริมทรัพย์ และประเมินความเสี่ยงสินเชื่ออย่างแม่นยำโดยอ้างอิงจากกระแสเงินสดที่แท้จริงของแต่ละโครงการ

สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จากการตรวจสอบหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นครั้งแรกพบว่ามีหนี้สินทั้งสิ้น 10.7 ล้านล้านหยวน (1.7 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปี 2553 โดย 79% ของทั้งหมดเป็นหนี้จากการกู้เงินจากธนาคาร

ขณะเดียวกันสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ เปิดเผยว่า เงินกู้ 30% ที่สถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นกู้ยืมไปอาจกลายเป็นหนี้เสีย และสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นจะกลายเป็นผู้สร้างหนี้เสียให้กับธนาคารมากที่สุด

นอกจากนั้น CBRC ยังเปิดเผยว่าจะคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเพื่ออสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะเมืองขนาดรองและเมืองเล็กในประเทศ แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นพื้นที่ใดบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ