World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 21, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิ.ย.ของสหรัฐปรับตัวลง 0.8% สู่ระดับ 4.77 ล้านยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 2.9% สู่ระดับ 4.90 ล้านยูนิตต่อปี

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ของญี่ปุ่นลดลง 1.6% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 5,775.9 พันล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 หลังจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิส่งผลให้ภาคการผลิตของญี่ปุ่นชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางบราซิลประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 12.50% จากเดิม 12.25% ในการประชุมล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 5 ครั้ง และเป็นการตัดสินใจที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- บริษัท อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของโลก รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่แข็งแกร่ง และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้

-- คณะกรรมาธิการยุโรปเปิดเผยในการประเมินเบื้องต้นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคใน 27 ประเทศสหภาพยุโรป (อียู) หดตัวลงเล็กน้อยในเดือนมิถุนายน

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เตือนว่าหากการประชุมฉุกเฉินยูโรโซนในวันนี้ประสบความล้มเหลว อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจยุโรปทั้งหมด ก่อนที่จะเกิดปฏิกิริยาต่อเนื่องลุกลามไปสู่ระดับโลก

-- นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกรัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี และประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่กับกรีซ ก่อนที่การประชุมฉุกเฉินยูโรโซนจะเปิดฉากในวันนี้

-- ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ของญี่ปุ่น และ แอร์เอเชีย บีเอชดี ของมาเลเซีย บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการตั้งสายการบินต้นทุนต่ำในญี่ปุ่น โดยจะเริ่มให้บริการเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศจากสนามบินนาริตะใกล้กับกรุงโตเกียวอย่างเร็วสุดในปีหน้า

-- ผลการสำรวจล่าสุดของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของออสเตรเลียลดลงอย่างรุนแรงในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมิถุนายน เพราะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียและความระมัดระวังของผู้บริโภค

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กระตุ้นให้จีนเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไป และเพื่อหนุนสกุลเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นอีก

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนในเดือนก.ค. ซึ่งสำรวจโดยเอชเอสบีซี ร่วงมาอยู่ที่ระดับ 48.9 จากระดับ 50.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ภาคการผลิตหดตัวลง โดยจีนมีกำหนดการเปิดเผยดัชนี PMI เดือนก.ค.ในวันที่ 1 ส.ค.

-- คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารจีน (CBRC) เตรียมคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันการเงินของรัฐบาลท้องถิ่นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของจีนคาดว่า ภาคอุตสาหกรรมของจีนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่ความไม่แน่นอนต่างๆจะยังคงมีอยู่ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ