ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดส่งออก H2/54 ชะลอเหลือ 11-12% แต่ทั้งปีอาจโตถึง 20%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 21, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดการณ์แนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 54 ว่าจะยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดีในช่วง 11-21% แต่จะชะลอลงจาก 23.6% ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ทั้งนี้ยังเป็นทิศทางในเกณฑ์ดี มีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดของอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น นอกจากนี้ การส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่นอาจมีแรงหนุนจากความต้องการสินค้าไทยเนื่องจากภาคการผลิตของญี่ปุ่นยังคงเผชิญปัญหากระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ รวมทั้งอานิสงส์จากการบูรณะฟื้นฟูประเทศ

"จากทิศทางการเติบโตที่แข็งแกร่ง ก้าวฝ่าปัจจัยลบรุมเร้าหลายด้านในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 จะยังคงมีแรงส่งให้ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง" เอกสารเผยแพร่ระบุ

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกในครึ่งปีหลังนี้ ได้แก่ แนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดคือสถานะหนี้ของสหรัฐฯ ที่อาจนำไปสู่ความเป็นไปได้ของการถูกปรับลดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือของประเทศ รวมถึงปัญหาวิกฤติหนี้ของประเทศกลุ่ม PIGS (โปรตุเกส ไอร์แลนด์ กรีซ และสเปน) ที่ยังไม่มีข้อยุติและอาจมีผลลุกลามกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ในกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ ผู้ส่งออกไทยอาจต้องเตรียมรับมือกับทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น รวมทั้งต้นทุนการผลิตที่จะเพิ่มขึ้นจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะวัตถุดิบและค่าจ้างแรงงาน อันจะเป็นโจทย์ที่ท้าทายต่อการรักษาสถานะการแข่งขันของสินค้าไทยเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดโลก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า จากความแข็งแกร่งของตัวเลขส่งออกในช่วงที่ผ่านมา ทำให้คาดว่าการส่งออกของไทยในปี 54 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวสูงถึง 20% โดยมีกรอบประมาณการอยู่ที่ 17-22% มูลค่าการส่งออกสูงถึง 226,000-236,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ