World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมผู้นำยูโรโซนมีมติให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมวิกฤติหนี้ในยูโรโซนที่ยืดเยื้อมานานถึง 18 เดือน โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งใหม่เป็นวงเงินทั้งสิ้น 1.09 แสนล้านยูโร นอกเหนือการให้ความช่วยเหลือรอบแรกมูลค่า 1.10 แสนล้านยูโรเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 16 กรกฎาคม ปรับเพิ่มขึ้น 10,000 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้า แตะที่ 418,000 ราย หลังจากที่ลดลงสองสัปดาห์ติดต่อกัน แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงซบเซาและผันผวน

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ยุโรป หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะจัดการกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป

-- บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายใหญ่สุดของโลก เผยผลประกอบการไตรมาส 4 ที่แข็งแกร่ง โดยมีกำไรและรายได้สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากวอลล์สตรีทคาดการณ์

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การเคลื่อนไหวของสกุลเงินเยนยังคงเป็นไปในลักษณะการเคลื่อนไหวเพียงด้านเดียว (one-sided movement) ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสกุลเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดต่างประเทศในช่วงเช้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กในจีนขยายตัวปานกลางในสัปดาห์ที่แล้ว (11-17 กรกฎาคม) โดยได้รับแรงหนุนจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น และปริมาณเหล็กสำรองที่ปรับตัวลดลง

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาได้เสนอข้อตกลงกับไทย เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ว่าด้วยการกำหนดเขตปลอดทหารรอบพื้นที่ปราสาทพระวิหาร

-- แบงค์ ออฟ ไชน่า (ฮ่องกง) หรือ BOCHK คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีน อาจจะยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากภาวะฟองสบู่ของทรัพย์สิน ในขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปอาจจะลดลงเนื่องจากราคาอาหารมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

-- ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินแบบระมัดระวังต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ พร้อมกับให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพราคาเป็นอันดับแรก

-- หัวหน้าผู้แทนด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หารือร่วมกันในวันนี้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สองเกาหลีหารือกันเรื่องนิวเคลียร์ และอาจเป็นความพยายามในการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ