"โอบามา" เรียกร้องแกนนำสภาคองเกรสเดินหน้าเจรจาเรื่องเพดานหนี้ต่อวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เรียกร้องให้ผู้นำของพรรคเดโมแครทและรีพับลิกันในสภาคองเกรส เดินหน้าเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่ทำเนียบขาวต่อเนื่องในวันนี้ แม้นายจอห์น โบห์เนอร์ โฆษกสภาผู้แทนราษฎรได้ขอหยุดพักการเจรจากับโอบามาเป็นการชั่วคราวก็ตาม

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้กับนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา นางแนนซี เพโลซี แกนนำพรรคเดโมแครทในสภาผู้แทนราษฎร และนายแฮร์รี รี้ด แกนนำพรรคเดโมแครทในวุฒิสภา ในวันนี้ เพราะกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

วุฒิสมาชิกที่เป็นแกนนำทั้ง 6 คนของสหรัฐกำลังเสนอแผนลดยอดดุลงบประมาณครั้งใหม่โดยมีเป้าหมายที่จะหลีกเลี่ยงมิให้สหรัฐตกอยู่ในภาวะผิดนัดชำระหนี้ ด้วยการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีข้างหน้า และแนะให้มีการขึ้นภาษีบางรายการ

ทั้งนี้ โอบามากล่าวว่า สหรัฐจะเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สิน และแกนนำของทั้งสองพรรคกำลังต่อรองกันในเรื่องนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม โอบามามั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้วสหรัฐจะไม่กลายเป็นประเทศที่ผิดนัดชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 สิงหาคมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ